Những thay đổi cơ thể & khó chịu trong khi mang thai

1/ Nhức mỏi cơ thể

Bởi vì tử cung của bạn mở rộng, bà bầu có thể cảm thấy đau nhức ở lưng, bụng, vùng háng, và đùi. Nhiều bà bầu cũng có đau lưng và đau gần xương chậu do chịu áp lực của đầu của em bé, tăng cân, hoặc các khớp bị giãn . Một số phụ nữ mang thai than phiền bị đau phía sau từ đùi xuống mặt sau của một chân, đến đầu gối hoặc bàn chân. Triệu chứng này được gọi là đau thần kinh tọa, xảy ra khi tử cung gây áp lực lên các dây thần kinh hông.

Cách khắc phục:

–        Nằm xuống mỗi khi bị đau

–        Dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn

–        Sử dụng các túi chườm nóng cho các vùng bị đau.

 

2/ Vòng 1 thay đổi

Ngực của người phụ nữ gia tăng kích thước, nở, căng trong khi mang thai. Nguyên nhân là do thay đổi nội tiết tố sẽ làm ra ngực của bạn lớn hơn để chuẩn bị cho con bú.

Ở tam cá nguyệt thứ ba, một số phụ nữ mang thai bắt đầu bị rò rỉ sữa non từ ngực. Sữa non là sữa đầu tiên mà bộ ngực của bạn sản xuất cho em bé. Nó là một chất lỏng màu vàng dày có chứa các kháng thể bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi bị nhiễm trùng.

Cách khắc phục:

–        Mặc áo ngực thai sản để được hỗ trợ nâng và bảo vệ ngực.

–        Đặt miếng đệm trong áo ngực để hấp thụ rò rỉ sữa.

 

3/ Bị táo bón

Nhiều phụ nữ mang thai phàn nàn hay bị táo bón. Dấu hiệu của táo bón bao gồm có phân cứng, khô; ít hơn ba lần đi tiêu mỗi tuần; và đi tiêu đau đớn.

 

Do sự thay đổi hormone khi mang thai làm chậm tiêu hóa và thư giãn cơ bắp trong lòng làm nhiều phụ nữ bị táo bón. Thêm vào đó, áp lực của tử cung mở rộng trên ruột có thể đóng góp đến táo bón.

 

Cách khắc phục:

–        Uống 8 -10 ly nước mỗi ngày (hơn 2 lít nước)

–        Không uống cà phê.

–        Ăn các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây tươi hoặc khô, rau sống, và ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

–        Cố gắng tập thể dục nhẹ và thường xuyên

 

4/ Hay bị chóng mặt

Nhiều phụ nữ mang thai phàn nàn hay bị chóng mặt và kém minh mẫn trong suốt thai kỳ. Có nhiều nguyên nhân cho triệu chứng này. Sự phát triển của các mạch máu nhiều hơn trong thai kỳ, áp lực của tử cung mở rộng các mạch máu, và tăng nhu cầu của cơ thể đối với thực phẩm có thể làm cho tất cả phụ nữ mang thai cảm thấy choáng váng và chóng mặt. Thiếu chất sắt hoặc các vấn đề liên quan đến tuyến giáp cũng gây ra triệu chứng này.

Cách khắc phục.

–        Đứng lên từ từ.

–        Tránh đứng quá lâu.

–        Đừng bỏ qua bữa ăn.

–        Nằm hơi nghiên qua bên trái.

–        Mặc quần áo rộng.

–        Việc bổ sung viên vitamin bà bầu như Elevit, Blackmores là cực kỳ quan trọng để đảm bảo luôn đầy đủ chất cho bà bầu.

 

5/ Mệt mỏi, khó ngủ

Trong khi mang thai của bạn, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi ngay cả sau khi bạn đã ngủ rất nhiều. Nhiều phụ nữ thấy họ đang kiệt sức trong ba tháng đầu. Đừng lo lắng, điều này là bình thường! Đây là cách cơ thể nói với bạn rằng bạn cần nghỉ ngơi nhiều hơn. Ở tam cá nguyệt thứ hai, mệt mỏi thường thay thế bằng một cảm giác hạnh phúc và năng lượng. Nhưng trong ba tháng cuối, kiệt sức thường xuất hiện lần nữa. Trong giai đoạn này, ngủ có thể trở nên khó khăn hơn. Chuyển động của em bé, hay mắc tiểu, và tăng sự trao đổi chất của cơ thể có thể làm gián đoạn hoặc làm phiền giấc ngủ của bạn. Chân chuột rút cũng có thể can thiệp vào một đêm ngon giấc.

 

Cách khắc phục:

–        Nằm hơi nghiên bên trái sẽ giúp ngủ ngon hơn.

–        Sử dụng gối để hỗ trợ, chẳng hạn như sau lưng của bạn, nằm giữa hai đầu gối của bạn, và dưới bụng của bạn.

–        Thực hành thói quen ngủ tốt, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày và sử dụng giường của bạn chỉ dành cho giấc ngủ và quan hệ tình dục.

–        Đi ngủ sớm hơn một chút.

–        Ngủ trưa nếu bạn không thể ngủ đủ giấc vào ban đêm.

–        Uống nước cần thiết trước đó trong ngày, vì vậy bạn có thể uống ít hơn trong những giờ trước khi đi ngủ.

 

6/ Ợ nóng và khó tiêu

Thay đổi hormone và áp lực của tử cung phát triển gây ra chứng khó tiêu và ợ nóng. Hormone mang thai làm chậm các cơ bắp của đường tiêu hóa. Vì vậy, thực phẩm có xu hướng di chuyển chậm hơn và tiêu hóa chậm chạp. Điều này làm cho nhiều phụ nữ mang thai cảm thấy cồng kềnh.

 

Hormone cũng làm giãn ra các van ngăn cách thực quản từ dạ dày. Điều này cho phép thực phẩm và axit để trở lại lên từ dạ dày vào thực quản. Thực phẩm và axit gây ra cảm giác cháy của chứng ợ nóng. Khi bé lớn hơn, tử cung đẩy vào dạ dày làm cho chứng ợ nóng phổ biến hơn trong thai kỳ sau.

 

Cách khắc phục:

–        Ăn nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ba bữa ăn lớn – ăn từ từ.

–        Uống nước giữa các bữa ăn – không phải với bữa ăn.

–        Không ăn các thức ăn có dầu mỡ và chiên.

–        Tránh các loại trái cây họ cam quýt hoặc nước trái cây và thức ăn cay.

–        Không ăn hoặc uống trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ.

–        Không nằm ngay sau khi ăn.

7/ Bệnh trĩ

 

Trĩ là tĩnh mạch bị sưng và phồng lên trong trực tràng. Chúng có thể gây ngứa, đau và chảy máu. Lên đến 50 phần trăm phụ nữ mang thai có bệnh trĩ. Bệnh trĩ thường xảy ra trong khi mang thai vì nhiều lý do. Trong khi mang thai máu khối lượng tăng đáng kể, có thể gây ra các tĩnh mạch để phóng to. Tử cung mở rộng cũng gây áp lực lên các tĩnh mạch ở trực tràng. Ngoài ra, táo bón có thể làm trầm trọng thêm bệnh trĩ. Bệnh trĩ thường được cải thiện sau khi sinh.

 

Cách khắc phục:

–        Uống nhiều chất lỏng.

–        Ăn các thực phẩm giàu chất xơ, như ngũ cốc nguyên hạt, rau lá xanh sống hoặc nấu chín, và trái cây.

–        Cố gắng không để căng thẳng khi đi tiêu.

–        Nói chuyện với bác sĩ của bạn về việc sử dụng các loại thuốc để làm dịu bệnh trĩ.

 

8/ Ốm nghén

Ở tam cá nguyệt đầu tiên sự thay đổi nội tiết tố (hormone) có thể gây buồn nôn và nôn. Này được gọi là “ốm nghén”, mặc dù nó có thể xảy ra tại bất kỳ thời gian trong ngày. Ốm nghén thường giảm bớt hoặc hết vào ba tháng giữa.

 

Cách khắc phục:

–        Ăn nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ba bữa ăn lớn để giữ cho dạ dày của bạn không bị trống rỗng.

–        Không nằm xuống sau bữa ăn.

–        Ăn bánh mì khô, saltines, hoặc ngũ cốc khô trước khi ra khỏi giường vào buổi sáng.

–        Ăn thức ăn nhạt nhẽo có ít chất béo và dễ tiêu hóa, chẳng hạn như ngũ cốc, gạo, và chuối.

–        Nhâm nhi trên mặt nước, trà yếu, hoặc nước ngọt rõ ràng. Hoặc ăn đá bào.

–        Tránh các mùi khó chịu dạ dày của bạn.

–        Do ốm nghén cản trợ việc ăn uống nên bạn phải bổ sung các loại thuốc bổ cho bà bầu như Elevit, Blackmores là cực kỳ quan trọng để đảm bảo cơ thể luôn đầy đủ chất.

 

9/ Vết rạn da, thay đổi da

 

Vết rạn da là những vệt đỏ, hồng, hoặc nâu trên da. Thông thường chúng xuất hiện trên đùi, mông, bụng, và vú. Những vết sẹo gây ra bởi sự kéo căng của da, và thường xuất hiện vào nửa cuối của thai kỳ.

 

Một số phụ nữ nhận thấy sự thay đổi da khác trong thai kỳ. Đối với nhiều phụ nữ, núm vú trở nên sẫm màu hơn và vàng thêm trong thai kỳ. Nhiều phụ nữ mang thai cũng phát triển một dòng tối (gọi là liềm đen linea) trên da chạy từ rốn xuống đến chân tóc mu. Các bản vá lỗi của da sẫm màu thường trên má, trán, mũi, hoặc môi trên cũng rất phổ biến. Các bản vá lỗi thường xuyên phù hợp với cả hai bên của khuôn mặt. Những điểm được gọi là nám hoặc chloasma và phổ biến hơn ở phụ nữ da sẫm màu hơn.

 

Cách khắc phục:

–        Hãy kiên nhẫn – vết rạn da và những thay đổi khác thường mờ dần sau khi sinh.

–        Sử dụng tinh dầu trị rạn da Bio-oil trước khi có dấu hiệu rạn da để giảm bớt sự rạn da trên cơ thể bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *