Bà bầu ăn vặt sao cho tốt?

18/07/2016

 

BÀ BẦU ĂN VẶT SAO CHO TỐT

Trà sữa, khoai tây chiên…là những món ăn vặt khoái khẩu của nhiều chị em. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai thì cần thận trọng và cân nhắc lựa chọn loại đồ ăn vặt nào không gây hại mà vẫn giúp cơ thể bổ sung năng lượng cần thiết nhé.


KHÔNG NÊN ĂN


1. Bánh tráng nướng

Người làm bánh tráng nướng thường bắt đầu bằng cách đổ một quả trứng gà/trứng cút lên mặt bánh tráng rồi nhanh tay đảo, lật bánh trên vỉ nướng. Món ăn này thường hấp dẫn nhất khi quả trứng vẫn còn ươn ướt hòa cùng các loại gia vị và nguyên liệu khác. Tuy nhiên cách làm này khiến trứng không chín hoàn toàn và có thể truyền mầm bệnh cho thai nhi.


2. Trà sữa

Tuy trà và sữa đều là những nguyên liệu tốt cho sức khỏe bình thường, nhưng trong trà chứa một lượng caffeine và nhiều chuyên gia y tế vẫn liệt nó vào danh sách nên hạn chế khi mang thai.


3. Gỏi đu đủ

Những ai trót mê món này thì nên nhớ phải kiêng hoàn toàn trong thai kỳ, nhất là trong 3 tháng đầu vì trong đu đủ xanh có chất gây co bóp tử cung có thể gây ra sảy thai.


4. Sushi cá/thịt sống

Món sushi dễ làm, tiện lợi, tuy nhiên nếu ăn bạn chỉ nên ăn kèm với các nguyên liệu chín như trứng chiên chín, các loại rau củ luộc, dưa leo, bơ…Tuyệt đối không ăn sushi/sashimi có chứa cá thịt sống vì trong các thực phẩm sống có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng rất nguy hiểm cho mẹ và bé


5. Khoai tây chiên

Khoai tây giàu tinh bột, vì thế khi nấu ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) sẽ hình thành acrylamide – một loại chất hóa học độc hại. Nếu thai phụ hấp thụ một lượng lớn acrylamide thì em bé sinh ra sẽ nhẹ cân hơn trung bình và có chu vi đầu nhỏ hơn.


Rất nhiều món ăn vặt nổi tiếng đã nằm trong danh sách đen, nhưng cũng đừng lo vì vẫn có nhiều món ăn vặt vừa ngon lại vừa rất bổ dưỡng cho mẹ bầu đấy:


NÊN ĂN


1. Trái cây dầm

Một ly trái cây dầm đủ loại trộn với sữa chua là nguồn cung cấp vitamin dồi dào, bạn có thể ăn hàng ngày mà không phải lo lắng nhiều nhé. Tuy nhiên tốt nhất nên tự làm tại nhà để có thể yên tâm về nguồn trái cây và vệ sinh khi chế biến.

 



 

2. Phô mai que

Phô mai cũng là nguồn cung cấp canxi cho bạn vì đó là một sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều mà nên cân bằng với các chất dinh dưỡng khác. Và khi chọn phô mai bạn nên chọn kĩ, tránh các loại phô mai tươi làm bằng sữa tươi chưa tuyệt trùng vì có thể chứa vi khuẩn Listeria rất nguy hiểm cho bé. Nguyên liệu thường dùng làm phô mai que là phô mai Mozzarella, là phô mai mềm đã qua chế biến, ít chất béo nhưng nhiều canxi, an toàn cho thai nhi.

 

3. Bánh crepe

Bánh crepe được chế biến với nhiều món ăn kèm phong phú như trái cây, mứt hoa quả. Bạn có thể tự làm bành crepe tại nhà rất đơn giản, ăn cùng với trái cây sẽ là một cách bổ sung vitamin rất ngon miệng. Khi làm bánh crepe bạn nhớ chiên lâu một chút để trứng chín kĩ nhé.

 


 

 

4. Rau câu

Thạch rau câu trái cây cũng là một biến tấu rất ngon lành để bạn bổ sung nước trái cây vào khẩu phần ăn của mình. Thạch ăn mát, giúp bà bầu dễ chịu trong những ngày nóng bức. Chất nhờn trong thạch cũng giúp bôi trơn các khớp xương, góp phần làm dịu các cơn đau nhức của bạn. Với thạch, bạn có thể ăn không, hoặc bỏ vào ly nước trái cây, hoặc làm thành món chè khúc bạch mát lạnh vô cùng thơm ngon đấy.

 

5. Các loạt hạt/đậu

Các loại hạt nói chung đều tốt cho mẹ bầu, có thể ăn bất cứ lúc nào, nhâm nhi rất vui miệng. Bạn đừng quên các loại hạt này trong danh sách đồ ăn vặt của mình nhé: đậu phộng, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, hạt chia…Những loại này giàu axit béo, protein, vitamin B và khoáng chất, là thức ăn vặt lý tưởng bạn có thể ăn thoải mái mà không lo lắng đến việc kiểm soát cân nặng. Đặc biệt hạt chia còn cung cấp canxi nhiều hơn cả sữa gấp 6 lần đấy.

 

Ngoài ăn vặt để thư giản, giải trí các mẹ đừng quên bổ sung thuốc Elevit hàng ngày để đảm bảo đầy đủ chất cho cả mẹ và bé nhé.